บานเกล็ดระบายอากาศ (Louver)

6269

บานเกล็ดระบายอากาศ (Louver)

การระบายอากาศแบบบานเกล็ดหรือที่เรียกว่าบานเกล็ดเป็นระบบระบายอากาศประเภทหนึ่งที่ใช้ในอาคารเพื่อควบคุมการไหลของอากาศและเพื่อให้อากาศบริสุทธิ์ในขณะที่ลดการเข้ามาของน้ำฝน แมลง และองค์ประกอบภายนอกอื่นๆ บานเกล็ดประกอบด้วยแผ่นระแนงหรือใบมีดแนวนอนหลายชุดที่ทำมุมเพื่อควบคุมการไหลของอากาศในทิศทางเฉพาะ

แผ่นระแนงของบานเกล็ดมักทำจากโลหะหรือพลาสติก และวางเป็นมุมเพื่อสร้างช่องเปิดคล้ายช่องระบายอากาศ สามารถปรับมุมของระแนงไม้เพื่อควบคุมปริมาณลมที่ไหลเข้าสู่อาคาร ทำให้สามารถปรับแต่งระบบระบายอากาศได้ตามความต้องการเฉพาะของพื้นที่

บานเกล็ดมักใช้ในพื้นที่ต่างๆ เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว และห้องเอนกประสงค์ ซึ่งอาจสะสมความชื้นและกลิ่นได้ นอกจากนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ เช่น โกดังหรือโรงงาน เพื่อให้มีการระบายอากาศและปรับปรุงคุณภาพอากาศ

นอกจากการควบคุมการไหลของอากาศแล้ว บานเกล็ดยังสามารถให้ความปลอดภัยโดยการป้องกันการเข้าถึงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตผ่านทางระบบระบายอากาศ บานเกล็ดบางบานมีตะแกรงหรือตะแกรงเพื่อป้องกันแมลงและเศษขยะเข้ามาเพิ่มเติม

โดยรวมแล้ว การระบายอากาศแบบบานเกล็ดเป็นโซลูชันที่มีประสิทธิภาพและหลากหลายสำหรับการระบายอากาศและปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในอาคารในการตั้งค่าต่างๆ การออกแบบที่ปรับแต่งได้และความสามารถในการควบคุมการไหลของอากาศทำให้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับการใช้งานทั้งที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์